CÔNG NGHỆ MỚI
Bra-xin quảng bá du lịch bằng mã QR
Đây cũng là một phần quan trọng trong toàn bộ kế hoạch chuẩn bị cho Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2014 và Thế vận hội mùa hè Rio 2016 Summer Olympics tại xứ sở của vũ điệu samba và lễ hội Carnival nổi tiếng.
Ước tính, mỗi năm có khoảng 2 triệu du khách nước ngoài viếng thăm Thành phố Rio de Janeiro, chủ yếu để được thư giãn trên những bãi biển đầy cát trắng, khiêu vũ tại lễ hội hóa trang và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tượng Chúa Jesus cao đến 30,1 m. Tuy nhiên, do bất đồng về ngôn ngữ, cho nên đa số du khách đều gặp phải không ít khó khăn trong việc thu thập kiến thức du lịch.
Để cải thiện khả năng quảng bá, Chính phủ Bra-xin đã gần như hoàn tất kế hoạch triển khai mã QR trong việc hỗ trợ thông tin du lịch bằng smartphone và tablet ở nhiều danh thắng nổi tiếng của nước này.
Theo đó, mã QR sẽ được nhúng ngay trên các viên gạch của những vỉa hè. Bằng cách sử dụng phần mềm QR Reader, du khách sẽ dễ dàng giải mã những thông tin được lưu trữ dưới dạng thức rất độc đáo này. Thật vậy, họ sẽ được đưa đến ngay những trang Web có liên quan đến địa điểm đang tham quan và đi kèm là bản đồ trực tuyến Google Map giúp họ được thuận tiện hơn trong việc đi lại.
Ví dụ, khi quét một mã QR đen trắng được nhúng trên nền gạch của một con đường ở Arpoador, du khách sẽ lập tức được đưa đến trang thông tin du lịch có liên quan. Nó sẽ cung cấp những kiến thức đại loại như sau: “Miền đất này đã được đặt tên là Arpoador bởi vì trong quá khứ việc săn cá voi bằng lao rất phổ biến. Chúng thường di trú từ miền Nam để tìm những nguồn nước ấm hơn. Thời đó, dầu cá voi rất được chuộng dùng trong xây dựng và làm vữa là chính”.
Du khách cũng sẽ được cung cấp những thông tin thú vị khác, chẳng hạn như chiều dài của bãi biển này, các hoạt động thể thao về đêm, những nơi tốt nhất để có thể ngắm biển, cảnh báo sóng lớn, v.v…
Hãng công nghệ số Qrio, chủ thầu của dự án này, cho biết: “Chỉ tính riêng Rio de Janeiro, thì đã có hơn 30 địa điểm du lịch được nhúng mã QR ở vỉa hè. Chúng tôi muốn ứng dụng công nghệ mới trong việc quảng bá nhưng vẫn giữ được đặc nét văn hóa”.
Được biết, giải pháp ứng dụng mã QR trong quảng bá du lịch đã xuất hiện ở khá nhiều nơi trên thế giới và hiệu quả mang lại là rất khả quan. Mã QR đã được triển khai ở nhiều dạng thức rất thú vị, chẳng hạn như in trực tiếp lên bàn ghế trong các khách sạn, dán trong các thang máy, in trên thẻ ra vào phòng, v.v…
LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN
(Theo World Architecture News)
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.