Sunday, November 24, 2013

Boeing công bố phiên bản mới 777X

[PUBLIC 96]
CÔNG NGHỆ MỚI


Boeing công bố phiên bản mới 777X

Tiết kiệm nhiên liệu đã trở thành một trọng tố để nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp hàng không. Chi phí xăng dầu cứ không ngừng tăng giá và gánh nặng thật ra đang dồn hết về phía hành khách! Các hãng chế tạo cũng luôn tìm cách để làm ra những chiếc máy bay nhanh hơn, tốt hơn nhưng cũng phải tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trong số này, Boeing dường như luôn giữ vị trí tiên phong. Chỉ mới đây thôi, họ đã công bố dòng máy bay dân dụng mới nhất 777X tại Dubai Airshow 2013 – một cuộc triển lãm hàng không quốc tế lớn nhất thế giới được tổ chức 2 năm 1 lần.




777X cũng là chiếc máy bay phản lực 2 động cơ lớn nhất và ít hao nhiên liệu nhất thế giới. Cải tiến dễ nhận ra nhất ở phiên bản này chính là việc mũi cánh của nó có thể gấp được. Vẫn dựa trên kiểu dáng của chiếc 787 Dreamliner, nhưng sải cánh của 777X có thể dài đến 71 m khi được mở rộng cực đại. Bằng việc trang bị động cơ GE9X của hãng GE Aviation, 777X sẽ tiết kiệm được hơn 12% nhiên liệu và cắt giảm được khoảng 10% chi phí hoạt động so với những đối thủ cạnh tranh.

Tất cả không chỉ dừng lại ở mặt hiệu suất, thiết kế bên trong của 777X là một phần quan trọng của câu chuyện cải tiến. Thật vậy, nó sẽ có những cửa sổ lớn hơn, các khoang rộng hơn cùng với hệ thống chiếu sáng và kiến trúc hiện đại. 777X có sức chở trên 400 hành khách và có tầm bay đến 15.185 km. Có thể xem 777X là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc A350-1000 của hãng Airbus (sức chở 350 hành khách, tầm bay 17.220 km). Dự kiến, 777X sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2020.

Boeing cũng đã cụ thể hóa 2 phiên bản thuộc dòng này đó là 777-9X (sức chở 400 hành khách, tầm bay 15.185 km) và 777-8X (sức chở 350 hành khách, tầm bay 17.220 km). Cả 777-9X lẫn 777-8X đều có sải cánh khi bay là 71,1 m (khi đậu ở sân bay sẽ còn 64,8 m). Hai “tân binh” nói trên sẽ được sản xuất vào năm 2017 và dự kiến sẽ được chuyển giao cho các hãng hàng không từ năm 2020. Giá bán của 777-9X vào khoảng 8.000 tỉ đồng còn 777-8X thì vào khoảng 7.400 tỉ đồng.

Mời bạn khám phá những cải tiến độc đáo của dòng 777X thông qua đoạn phim dưới đây.


LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN
(Theo Cool Material)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.