CÔNG NGHỆ MỚI
Tiết kiệm nhiên liệu đã trở thành một
trọng tố để nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp hàng không.
Chi phí xăng dầu cứ không ngừng tăng giá và gánh nặng thật ra đang dồn hết về
phía hành khách! Các hãng chế tạo cũng luôn tìm cách để làm ra những chiếc máy
bay nhanh hơn, tốt hơn nhưng cũng phải tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trong số này, Boeing dường như luôn giữ
vị trí tiên phong. Chỉ mới đây thôi, họ đã công bố dòng máy bay dân dụng mới
nhất 777X tại Dubai Airshow 2013 – một cuộc triển lãm hàng không quốc tế lớn
nhất thế giới được tổ chức 2 năm 1 lần.
777X cũng là chiếc máy bay phản lực 2
động cơ lớn nhất và ít hao nhiên liệu nhất thế giới. Cải tiến dễ nhận ra nhất ở
phiên bản này chính là việc mũi cánh của nó có thể gấp được. Vẫn dựa trên kiểu
dáng của chiếc 787 Dreamliner, nhưng sải cánh của 777X có thể dài đến 71 m khi
được mở rộng cực đại. Bằng việc trang bị động cơ GE9X của hãng GE Aviation,
777X sẽ tiết kiệm được hơn 12% nhiên liệu và cắt giảm được khoảng 10% chi phí
hoạt động so với những đối thủ cạnh tranh.
Tất cả không chỉ dừng lại ở mặt hiệu
suất, thiết kế bên trong của 777X là một phần quan trọng của câu chuyện cải
tiến. Thật vậy, nó sẽ có những cửa sổ lớn hơn, các khoang rộng hơn cùng với hệ
thống chiếu sáng và kiến trúc hiện đại. 777X có sức chở trên 400 hành khách và
có tầm bay đến 15.185 km. Có thể xem 777X là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp
với chiếc A350-1000 của hãng Airbus (sức chở 350 hành khách, tầm bay 17.220
km). Dự kiến, 777X sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2020.
Boeing cũng đã cụ thể hóa 2 phiên bản thuộc
dòng này đó là 777-9X (sức chở 400 hành khách, tầm bay 15.185 km) và 777-8X
(sức chở 350 hành khách, tầm bay 17.220 km). Cả 777-9X lẫn 777-8X đều có sải
cánh khi bay là 71,1 m (khi đậu ở sân bay sẽ còn 64,8 m). Hai “tân binh” nói
trên sẽ được sản xuất vào năm 2017 và dự kiến sẽ được chuyển giao cho các hãng
hàng không từ năm 2020. Giá bán của 777-9X vào khoảng 8.000 tỉ đồng còn 777-8X
thì vào khoảng 7.400 tỉ đồng.
Mời bạn khám phá những cải tiến độc đáo
của dòng 777X thông qua đoạn phim dưới đây.
LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN
(Theo
Cool Material)
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.